Cách tẩy rỉ sét trên sắt trong công nghiệp (Phần 2)

03/08/2019 | 3002 |
0 Đánh giá

Tiếp tục với các phương pháp làm sạch đã được chia sẻ trong bài viết trước. Bài viết này sẽ tập trung vào cách tẩy rỉ sét trên sắt ở quy mô công nghiệp. Được vận hành theo phương pháp tự động với khả năng làm sạch nhanh hơn, tốn ít thời gian và cực kỳ an toàn.

Bên cạnh đó lại không mất quá nhiều thời gian làm khô sản phẩm. Đó là phương pháp nào, hãy cùng tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

Bạn nên biết: Các phương pháp xử lý bề mặt kim loại cần biết

Cách tẩy rỉ sét trên sắt bằng hóa chất

Sử dụng hóa chất để tẩy rỉ sét sẽ được dùng phổ biến trong công nghệ mạ kim loại. Với phương pháp này sẽ được chia thành 2 loại: hóa chất tẩy dầu và tẩy dầu kết hợp với rỉ sét.

  • Hóa chất dùng tẩy dầuTrong hóa chất tẩy dầu lại được phân chia nhỏ thành 3 loại khác nhau để phù hợp với các mức độ cần tẩy rửa.
  • Tẩy dầu dùng dạng tính kiềm: dùng để tẩy dầu mỡ trên phôi đồng, sắt, thép, kẽm, nhôm… với yêu cầu nhiệt độ dung dịch tẩy là 50 – 60 độ C tùy vào mức độ rỉ sét của bề mặt.
  • Tẩy dầu dùng dạng tính axit: tẩy dầu mỡ trên phôi sắt, thép ở nhiệt độ thường.
  • Tẩy dầu dùng dạng tính trung tính: kết hợp tẩy dầu kiềm và axit để làm trắng kim loại.
  • Hóa chất tẩy dầu kết hợp tẩy rỉ sétPhương pháp sử dụng hóa chất tẩy rỉ sét kim loại dùng để tẩy dầu axit kết hợp với HCL hoặc H2SO4 tẩy đồng thời trong thời gian từ 10 – 30 phút. 

Hóa chất tẩy dầu kết hợp tẩy rỉ sét

Làm sạch bằng phương pháp điện hóa

Cách tẩy rỉ sét trên sắt này sẽ làm sạch bằng hóa chất tẩy dầu điện + dòng điện để làm sạch rỉ sét, bụi bẩn, dầu mỡ. Phương pháp này sẽ rất thích hợp cho những chi tiết nhỏ, mang lại độ chính xác rất cao.

Tẩy rỉ sét bằng phương pháp phun cát phun bi

Được sử dụng phổ biến nhất, sử dụng cát hoặc bi bắn thật mạnh vào các vết rỉ sét và các vết bẩn. Phương pháp này đã được chia sẻ rất chi tiết về đặc điểm, nguyên lý hoạt động, cấu tạo ở những bài trước.

Tẩy rỉ sét bằng phương pháp phun cát phun bi

Công nghệ làm sạch bằng laser

Phương pháp làm sạch này chủ yếu xuất hiện trong ngành hàng không, đóng tàu, ô tô… là chủ yếu. Hoạt động theo nguyên lý sử dụng các xung tập trung cực mạnh, cực nhanh với vận tốc 1/1000s với công suất lớn bắn vào bề mặt chi tiết để đánh bay các mảng bám

Hầu hết các cách tẩy rỉ sét trên sắt được liệt kê ở trên đều được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp mạ kim loại và ngành công nghiệp hàng không là chủ yếu. Có tốc độ làm sạch nhanh, mạnh và tối ưu nhất tiết kiệm được rất nhiều thời gian và nguồn nhân lực. Mặt khác, chi phí đầu tư cho các hệ thống làm sạch này lại không quá lớn.

 


Tin tức liên quan

Bình luận