Điểm qua tiêu chuẩn thiết kế hệ thống cấp gió phòng sạch

16/06/2019 | 1731 |
0 Đánh giá

Trong những năm gần đây nhu cầu về lắp đặt hệ thống cấp gió phòng sạch ngày càng gia tăng. Do yêu cầu về cách bảo quản các sản phẩm công nghệ cao cũng như là các loại thuốc, thiết bị y tế hay yêu cầu về khí sạch phòng mổ… Tất cả phải được theo đúng tiêu chuẩn về nhiệt độ, độ ẩm, bên cạnh đó yêu cầu về cấp độ sạch khác nhau còn phải đi kèm với số lần trao đổi gió trong phòng sạch cũng khác nhau.

Có thể nói yêu cầu cho một hệ thống phòng sạch vô cùng khắt khe và được thực hiện rất nghiêm ngặt. Vâỵ điểm khác nhau giữa điều hòa phòng sạch và điều hòa không khí như thế nào? Tiêu chuẩn quy định này ra sao.

 

Tiêu chuẩn cho hệ thống điều hòa không khí cho phòng sạch

Trên thực tế hiện nay được áp dụng công nghệ phòng sạch thường xuất phát từ các ngành điển hình như: sinh học, dược phẩm, y học, môi trường bệnh viện. Các tiêu chuẩn được áp dụng trong phòng sạch bắt buộc phải đáp ứng được các tiêu chuẩn cụ thể như:

Hệ thống cấp gió phòng sạch

Tiêu chuẩn Việt Nam

  • TCVN 4088 – 1985: Dùng trong thiết kế xây dựng

  • TCVN 5687- 1992: tiêu chuẩn thiết kế thống gió, điều tiết không khí

  • TCVN 2622 – 1995: tiêu chuẩn thiết kế trong việc phòng cháy , chống cháy cho tòa nhà và các công trình

 

Tiêu chuẩn ASHRAE

  • 2000 – HAVC Systems and Equipment

  • 1999 – HAVC Applications
  • 1998 – Refrigeration
  • 1997 - Fundamentals

 

Tiêu chuẩn Úc

AS 1668 – Part 1 – 1998: The use of ventilation and airconditioning in buildings – Fire and smoke control

AS 1668 – Part 3 – 2001: The use of ventilation and airconditioning in buildings – Smoke control systems1. US Federal Std 209E 1992.

Điều hòa phòng sạch

Điểm khác nhau giữa phòng sạch và điều hòa không khí thông thường

Để so sánh điểm khác nhau rõ rệt của hệ thống phòng sạch và ĐHKK, người ta sẽ dựa trên 3 đặc điểm: áp suất phòng, độ sạch và nhiễm chéo.

 

1. Áp suất phòng

Phòng sạch sẽ có áp suất cao hơn phòng thường do không khí sẽ di chuyển theo nguyên tắc từ nơi có áp suất cao tới nơi có áp suất thấp. Điều này ngăn ngừa không khí di chuyển từ phòng dơ hơn sang các khu vực sạch hơn.

2. Độ sạch

Độ sạch được quyết định bởi số lần trao đổi gió và phin lọc. Tại phòng ĐHKK văn phòng số lần có thể từ  2-10 lần. Nhưng trong phòng sạch số lần trao đổi gió lên đến 20 lần, thậm chí là 100 lần đối với các phòng sản xuất chíp.

Phin lọc có nhiệm vụ loại bỏ các hạt bụi có trong không khí trước khi được luân chuyển vào phòng.

Đọc thêm: 5 lý do cần lắp đặt hệ thống cấp khí gió tươi

3. Nhiễm chéo

Để tránh nhiễm chéo xảy ra trong quá trình sản xuất đặc biệt với dược phẩm và trong các phòng mổ. Thì tất cả các tiêu chí liên quan đến thiết kế, lắp đặt, áp suất… của hệ thống cấp gió phòng sạch đều phải được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi đưa vào sử dụng.

Hệ thống cấp gió phòng sạch đang là một giải pháp tối ưu nhất để tránh được vấn đề lây nhiễm chéo trong các môi trường như phòng mổ, nơi bảo quản, sản xuất dược phẩm…Bên cạnh đó sẽ mang đến một dòng không khí sạch thực sự, đáp ứng được mọi yêu cầu tiêu chuẩn tại Việt Nam và quốc tế.

 


Tin tức liên quan

Bình luận