Một số phương pháp so sánh sơn tĩnh điện và sơn thường

12/07/2019 | 1670 |
0 Đánh giá

Ngày nay, cụm từ “sơn tĩnh điện” đang dần được thay thế sơn thường trong nhiều ngành công nghiệp. Nguyên nhân do đâu mà các dòng sơn thường lại trở nên lép vé, mặc dù đó là một thế hệ đi trước rất nhiều.

Phải chăng những kết cấu của sơn thường không còn đủ sức hấp dẫn nữa. Hãy bắt đầu so sánh sơn tĩnh điện và sơn thường để lý giải nguyên nhân các dòng sơn tĩnh điện đang dần thay thế sơn thường trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

So sánh sơn tĩnh điện và sơn thường

Sơn thường và sơn tĩnh điện đều có một nhiệm vụ giống nhau là dùng làm vật liệu phủ bề mặt kim loại, các vật thể sơn, đồ gỗ thủ công mỹ nghệ…Tuy nhiên mỗi loại sơn đều có ưu, nhược điểm khác nhau rất rõ rệt. Cụ thể dưới đây sẽ đi sâu hơn về hai phương pháp sơn này.

Công nghệ sơn tĩnh điện

Sơn tĩnh điện

Ưu điểm

Sự khác biệt cũng như là ưu điểm đầu tiên của công nghệ sơn tĩnh điện là quá trình phun sơn không cần tới dung môi hay sơn lót mà vẫn đảm bảo được bề mặt sơn bóng mịn, đẹp, màu sắc chuẩn xác và đa dạng. Ngoài ra, sơn tĩnh điện còn có một số ưu điểm nổi trội khác như:

  • Độ bám của sơn cực tốt nhờ sử dụng nguyên lý tích điện âm dương cho kim loại và hạt sơn
  • Tạo lớp phủ dày nhiều hơn so với lớp phủ chất lỏng thông thường mà không cần vách ngăn
  • Chất thải của sơn tĩnh điện ít độc hại hơn sơn thường
  • Lớp phủ sơn tĩnh điện có tuổi thọ lâu dài cùng khả năng chống trầy xước và ăn mòn
  • Sơn tĩnh điện được sử dụng triệt để tới 99%

Nhược điểm

Giá thành sơn tĩnh điện cao hơn sơn thường đôi chút. Và đòi hỏi quy trình xử lý bề mặt vật sơn khá kỹ lưỡng.

 

Phương pháp sơn thường

Đối với sơn thường thì có cách thức hoạt động khá đơn giản, không cần tuân thủ các quy trình khắt khe như sơn tĩnh điện. Vì vậy nên chi phí sơn thường cũng rẻ hơn rất nhiều so với sơn tĩnh điện.

Bạn có biết:

Sơn thường

Nhược điểm

  • Sơn thường cần phải pha chế với dung môi nên dễ gây ảnh hưởng môi trường
  • Màu sắc không chuẩn xác, không đạt độ bóng như mong muốn 
  • Bề mặt sơn dễ bị trầy xước và tuổi thọ bề mặt ngắn

Việc so sánh sơn tĩnh điện và sơn thường sẽ giúp mọi người chỉ ra được những đặc tính, lợi ích mà hai dòng sơn này mang đến về mặt chi phí bỏ ra cũng như là mức độ tác động đến môi trường xung quanh. Với những thông tin ở trên thì chắc chắn mọi người cũng đã biết loại sơn nào là tốt hơn rồi đúng không. Hy vọng nội dung được cung cấp ở phần trên sẽ có ích đối với mọi người trong công cuộc tìm kiếm một công nghệ sơn an toàn về cho xưởng sản xuất, doanh nghiệp cũng như là gia đình của mình.

 


Tin tức liên quan

Bình luận